25 May, 2007

Game…เรื่องเล่นๆที่ไม่ใช่เล่น (ตอนที่ 2)




จากตอนที่แล้วเราคงได้ทราบกันแล้วว่า เกมส์นั้นถือได้ว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาอุตสาหกรรมบันเทิงทั้งหมด และยังมีโอกาสอีกมากมายที่ยังเปิดให้แบรนด์ต่างๆใช้ช่องทางนี้ในการเข้าถึงผู้บริโภค วันนี้เรามาลองดูกันว่าจะทำอะไรกันได้บ้างครับ แต่ก่อนอื่นเราคงต้องมาดูกันก่อนว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เกมส์นั้นเป็นที่นิยม
ถ้าจะลองแบ่งประเภทของเกมส์ตามลักษณะของ platform แล้วนั้น กลุ่มที่ใหญ่ที่สุดคือเกมส์ที่เล่นบน pc ซึ่งรวมถึงเกมส์ออนไลน์ด้วย รองลงมาในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันคือเกมที่เล่นบนคอนโซล อย่างเช่น playstation Nintendo และ Xbox และตามด้วยเกมส์ที่เล่นบนมือถือ ซึ่งเกมส์ที่เล่นบนคอมพิวเตอร์และคอนโซลเกมส์ค่อนข้างที่จะได้เปรียบในเรื่องของความสวยงามและซับซ้อนของกราฟิค มากกว่าเกมส์ที่เล่นบนมือถือที่มีข้อจำกัดในเรื่องของจอและหน่วยความจำ
ส่วนสาเหตุที่ทำให้คนสนใจเล่นเกมส์กันมากขึ้นนั้น มาจากประสบการณ์ที่ผู้เล่นได้รับจากความเสมือนจริงที่ทำให้ผู้เล่นเหมือนหลุดออกไปอยู่ในอีกโลกหนึ่ง และระดับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาที่เล่น จึงทำให้เกมส์ยอดนิยมทั้งหลายนั้นมีพลังที่จะตรึงผู้เล่นไว้อย่างเหนียวแน่นจนไม่อยากจะหนีไปไหน และนี่จึงเป็นโอกาสที่ดีที่เราสามารถที่จะนำเสนอเรื่องราวของแบรนด์ในอีกมิติหนึ่งที่ในบางครั้งอาจจะทำไม่ได้เลยในสภาวะแวดล้อมของโลกปรกติ
หนึ่งในหลายวิธีที่แบรนด์จะแฝงตัวเข้าไปได้ อย่างเช่นการเข้าไปเป็นส่วนประกอบของฉากในเกมส์ ซึ่งมีหลายแบรนด์ได้เข้าไปบุกเบิกพื้นที่นี้กันบ้างแล้ว ลองนึกถึงเกมส์ฟุตบอลที่รอบๆสนามนั้นมีการสร้างบรรยากาศให้เหมือนสนามจริงๆที่จะมีป้ายโฆษณาต่างๆ หรือเกมส์แข่งรถที่ให้คุณสามารถเข้าเป็นสปอนเซอร์บนตัวรถแข่ง ซึ่งทำได้เหมือนกับในโลกปรกติ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีขั้นพื้นฐานครับ แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวังนะครับ อย่าให้ดูออกนอกหน้าจนเกินงาม ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นแทนที่จะชอบกลับกลายเป็นรังเกียจและต่อต้านไปเสียก่อน
หรือแทนที่จะเป็นป้ายโฆษณาโดยตรง ก็สามารถที่จะมาในรูปแบบของสินค้าหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่น ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นได้มีประสบการณ์ร่วมกับสินค้านั้นได้มากกว่าการเป็นเพียงป้ายโฆษณาเฉยๆเคยมีการทำสำรวจเหมือนกันครับว่าผู้เล่นมีปฏิกริยาอย่างไรกับการโฆษณาในเกมส์ที่เขาเคยเล่น และพบว่าหนึ่งในสี่ของผู้เล่นจะสังเกตุเห็นโฆษณาในเกมส์ที่เพิ่งเล่นมา และมากกว่าครึ่งหนึ่งของคอเกมส์พันธ์แท้ชอบที่จะให้มีสินค้าจริงๆเข้ามาประกอบอยู่ในเกมส์การเล่นของเขา และที่สำคัญเกือบสามในสี่ของคอเกมส์บอกว่าการที่มีสินค้าจริงเข้ามาอยู่ร่วมในเกมส์นั้นจะทำให้เกมส์นั้นมีความรู้สึกสมจริงมากยิ่งขึ้น
ในระดับที่สูงขึ้นไปอีกนอกเหนือจากการที่จะแฝงตัวเข้าไปฉากของการเล่นแล้ว ยังสามารถที่จะสร้างเกมส์จากพลอตเรื่องที่เข้ากับแนวทางของแบรนด์หรือคุณสมบัติของสินค้าได้เพื่อเพิ่มระดับของการสร้างประสบการณ์ร่วมที่แนบเนียนยิ่งขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น ในขณะที่ต้องต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามและพลังของตัวเราใกล้จะหมด จำเป็นที่จะต้องหาเครื่องดื่ม...เพื่อเพิ่มพลัง หรือการเลือกยานพาหนะ...เพื่อที่จะไล่ล่ากับคู่ต่อสู้ในพื้นที่ที่รถธรรมดาวิ่งเข้าไปไม่ได้ อะไรทำนองนี้เป็นต้นจริงๆแล้วยังมีวิธีการอีกมากมายครับ ที่เราสามารถใช้ประโยชน์จากเกมส์ในการสื่อสารเรื่องราวของสินค้าหรือแบรนด์ได้ ถ้ารู้จักใช้จริงๆ สามารถสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับแบรนด์ได้ครับ ไว้โอกาสหน้าครับผมจะนำตัวอย่างของแบรนด์ที่ใช้เกมส์มาช่วยในการทำตลาดของเขาได้อย่างประสบความสำเร็จครับ

4 comments :

Anonymous said...

The FWD Encore with the Premium group I had totaled out at $30,730, and
there is an array of amenities that is almost staggering.
We did like the fact that it offers a choice of any
or all vent openings rather than the preselected combinations found
in most vehicle heaters. And according to the attached video I
was not the only one having problems.

My web blog - 2014 buick encore

chenmeinv0 said...

louboutin shoes
fitflop sandals
nhl jerseys
cheap uggs
coach outlet
ugg outlet online
louis vuitton borse
ralph lauren polo shirts
louis vuitton handbags
christian louboutin shoes
chenyingying20170112

Unknown said...

Our Broncos Super Bowl 50 House Flag measures 28x40 inches, is constructed of 2-ply 100% polyester, and provides a top sleeve for hanging vertically from a wood flagpole or banner pole. The Broncos Super Bowl 50 House Flag is high quality screen printed with the logo as shown.
nfl house flags
nfl flags wholesaleDallas Cowboys house flags
cheap Denver Broncos house flagscollege football flags,
house divided college flags
Sports flags and banners,
nfl house flags

noor said...


https://www.alraid-sa.com/نقل-عفش-داخل-مكة/
https://www.alraid-sa.com/نقل-عفش-داخل-جدة/
https://www.alraid-sa.com/شركة-نقل-عفش-من-جدة-الى-الرياض/